Dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội ngăn “mã độc” thế nào?

Vinh Hải Thứ ba, ngày 09/08/2016 16:05 PM (GMT+7)
Bà Phan Lan Tú – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho biết hệ thống dịch vụ công của Hà Nội là hệ thống mạng riêng, không kết nối internet.
Bình luận 0

img

Thông tin được Giám đốc Sở TT&TT TP Hà Nội đưa ra tại buổi họp báo do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 9.8.

Theo Sở TT&TT Hà Nội đến nay, hai quận Long Biên và Nam Từ Liêm được chọn để triển khai thí điểm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp phường cấp độ 3. Trước hết là cung cấp các dịch vụ thuộc lĩnh vực tư pháp, liên thông thủ tục hành chính với Công an và Bảo hiểm xã hội.

Theo đó, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người dân Hà Nội sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Người dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật ..).

Trước lo lắng của người dân về việc hệ thống mạng ở Việt Nam có thể bị tin tặc tấn công, bà Phan Lan Tú cho biết hệ thống dịch vụ công trực tuyến của TP Hà Nội được sử dụng hệ thống mạng riêng.

Bà Tú cho hay: “Về nguyên tắc khi triển khai hệ thống mạng dịch vụ công thì phải là hệ thống mạng dùng riêng để đảm bảo an toàn, không kết nối internet. Như cách đây khoảng 1 tháng ở Singapore họ đã triển khai tất cả hệ thống dịch vụ công cấp Chính phủ sử dụng mạng riêng”.

Tiếp theo, Giám đốc Sở TT&TT cho biết các thiết bị kết nối vào hệ thống sẽ được kiểm tra đảm bảo tính năng bảo mật, không có virus, mã độc.

Bên cạnh đó, khi triển khai rộng rãi dịch vụ công trực tuyến, TP cũng đã có quy chế hoạt động. “Người sử dụng khi tham gia đăng nhập thì anh phải làm những bước gì để đảm bảo an toàn cho hệ thống. Chúng ta cũng phải giám sát để biết được có kết nối ra ngoài hay không” – Bà Phan Lan Tú cho hay.

Tuy nhiên, người đứng đầu Sở TT&TT Hà Nội cũng không loại trừ tất cả các rủi ro đến từ các cuộc tấn công của tin tặc.

Bà Phan Lan Tú dẫn lại vụ việc hệ thống thông tin của các Cảng hàng không và website của Vietnam Airlines vừa bị tấn công: “Tất nhiên, cũng không thể tránh khỏi mọi trường hợp bị tấn công. Như vụ việc của Vietnam Airlines mã độc đã được cài từ trước, đến thời gian đó mới kích hoạt. Hệ thống của Vietnam Airlines rất tốt, hoàn chỉnh nhưng đến thời điểm đó cũng không tránh khỏi bị tấn công bởi các biện pháp tinh vi”.

Dự kiến, từ ngày mai (10.8), dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 chính thức sử dụng tại 144 phường thuộc 10 quận còn lại của Hà Nội. Cuối năm 2016, dịch vụ này sẽ triển khai tại 586 xã, phường.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem